Huế

Dịp lễ 30/4 vừa qua, tôi có dịp đến Huế, một nơi khá gần với Đà Nẵng (đi nhiều lần) nhưng vẫn chưa có cơ duyên ghé qua.

Huế đón tôi bằng cơn nóng 35 độ, nắng quắn tóc là có thật. Nhưng bù lại một khung cảnh bình dị nên thơ rất lạ. Huế dịu dàng hơn Hội An. Huế thơ hơn mấy nhịp và hiện đại hơn mấy quãng so với suy nghĩ của tôi.

Tôi có dịp ngồi ăn những món giá 7 nghìn đồng, 15 nghìn đồng, nhìn thì đơn giản nhưng lại hoà quyện. Mọi thứ đồ ăn ở Huế đều nho nhỏ vừa đủ, cái bánh mì (ở Huế gọi là mì) thì vừa lòng bàn tay, bên trong nhân cũng vừa phải, nhưng nóng giòn, ngon vừa đủ. Hay tô bánh canh cá lóc, muốn no thì ăn 2 tô, nhưng để thưởng thức thì 1 tô là vừa ấm lòng.

Tôi có dịp nghe các anh các chị chèo kéo đi thuyền, đi xe xích lô, nhưng vừa phải, không quá lố hay làm cho mình mất tự nhiên khi phải đi qua một quãng đông đúc xe xích lô.

Tôi có dịp ngồi dưới nhiều vòm xanh mát, xem bọn trẻ chơi đá cầu, một số chú lớn lớn tuổi chơi bi sắt, mấy chị đạp xe vòng công viên. Tôi có dịp đi bộ trên cầu Trường Tiền, hay chạy dọc theo dòng sông Hương một cách chậm rãi đầy tận hưởng. Cố gắng thu mọi thứ vào tầm mắt, hít hà căng tràn những mùi hương ở nơi đây.

Tôi đi thăm thú các nơi, rồi ghé vào quán cà phê bên đường mở google xem lịch sử của từng nơi, xem thêm những hình ngày xưa ở nơi vừa tham quan qua. Thử tưởng tượng nếu mình ở đây, ngày xưa, thì chắc cũng sẽ vô cùng thong thả, có khi lại trở thành nhà thơ hay nhà văn gì đó. Không gian, tự nhiên, con người,… những nét tự nhiên tuyệt vời làm 8 ngày ở Huế trở thành một kí ức đẹp nhẹ nhàng.

Nói thêm một tẹo về chữ duyên

Một trong 2 mục đích chính của chuyến đi là chụp ảnh cưới. Tôi book chụp ảnh, có 2 lựa chọn thì tôi chọn 1 người ngay lập tức. Hỏi thăm qua loa mà chọn luôn không lằng nhằng. Rồi 2 người bạn thân đi chung chuyến đó, dắt tôi đi quán cà phê họ thích. Mới ra Huế không biết đường xá, chỉ đi theo. Bạn chụp hình hẹn mình ở quán cà phê. Thì tình cờ là quán tôi đang ngồi. Tình cờ hơn, đó là quán cà phê của bạn ấy luôn. Rồi suốt mấy ngày tiếp theo, hầu như ngày nào cũng ghé đó làm … vài ly :3 Ngày cuối cùng ở Huế, tôi quay lại ăn bánh ướt thịt nướng. Ăn xong còn dư dả thời gian, mà trời lại mát mẻ, không mưa. Nên tôi mở điện thoại tìm chỗ tham quan. Lúc đó có nhà vườn An Hiên cách đó 1km, nên đi luôn. Nhà vườn đó là trải nghiệm hoàn hảo khép lại chuyến đi. Tôi ngồi hàng giờ ở đó, hoà mình vào không gian một nhà vườn mát mẻ, tĩnh tại, an nhiên. Không khí trong lành, gỗ, đá, bướm, cá, cây, cỏ, hoa, trái, chó, mèo, bầu trời. Từng hơi từng hơi, căng tràn. Tần số rung động cao.

Sau chuyến này, tôi chắc mình sẽ quay lại Huế tiếp, sẽ chụp một bộ ảnh khi gia đình tôi có thêm thành viên (lời bạn chụp ảnh gợi ý, tôi thấy hay và có thể sẽ thực hiện trong tương lai).

Càng đi nhiều tôi càng yêu mến Sài Gòn, vì Sài Gòn như ngôi nhà thực sự của tôi, nhìn đâu cũng thấy yêu, dù đó là cảnh kẹt xe, nắng nóng, mưa bão hay va quẹt nhau. Tôi chưa bao giờ thấy nơi nào tôi để tâm nhìn ngắm mọi thứ nhiều như Sài Gòn.

Năm nay trở đi tôi sẽ còn đi nhiều chuyến nữa, sẽ thử hoà mình tuyệt đối vào không gian và thử như mình là người dân ở đây, để xem tôi có tìm ra nơi nào đầy thi vị lưu luyến nhớ cồn cào khi xa như Sài Gòn không.

Rồi viết dong dài xong rồi, giờ là lúc gợi ý một số địa điểm tham quan và ăn uống, theo hành trình tôi đã đi

Bạn nên chuẩn bị áo chống tia UV nếu đi vào mùa nắng nóng ở Huế, vì nắng cũng không thua gì ở Sài Gòn, thậm chí gắt hơn

Khoe chiếc người yêu với chiếc áo chống tia UV :3 Đây là trước cửa quán Giao, quán cà phê tôi quay lại không dưới 3 lần, mỗi lần uống 2 ly :3

Các thể loại bánh Huế là không nên bỏ qua. Tôi ghé một quán kế bên homestay, các o đang làm, bưng ra nóng hổi. Ăn xong 5 người chia tiền mỗi người không quá 50k, dù gọi liên tục liên tục.

Ghé quán Giao làm ly cà phê muối

Không nhớ chụp đồ uống, nên cho mọi người xem khung cảnh đỡ vậy

Truyền thống là uống bia bất kể ngày đêm ở một nơi mới đi du lịch. Nên cà phê cho qua cái nắng nóng buổi trưa, cả nhóm ghé The Chàm, quán có bia craft các thương hiệu nổi tiếng, có cả rượu ngâm của Việt Nam và cocktails. Quán bán cả buổi sáng.

Buổi chiều trời bớt nóng, chúng tôi ra sông Hương dạo, ngắm cầu Trường Tiền

Buổi tối ghé Chạn để ăn cơm, các món đặc sản Việt Nam, dù đây là nhà hàng, bàn nào cũng full, nhưng đồ ăn ra nhanh và giá cũng rất phải chăng. Chia ra mỗi người khoảng 100k ăn khoảng 5-6 món. Được tặng thêm bánh ít lá gai.

Buổi tối cũng sẽ kết thúc bằng một vài ly bia, quán này vắng khách, các loại bia hơi nặng, ông chủ vui tính, có thể nói tiếng Việt

Uống vài ly rồi làm ván banh bàn

Ngày tiếp theo, chúng tôi đi leo Bạch Mã ngắm cảnh. Háo hức cả đêm, dậy sớm chuẩn bị, khi chạy tới cổng thì

Ai cũng buồn hiu, chỉ mình bạn người yêu của tôi là mừng, vì không phải leo núi

Chúng tôi tìm những con suối nhỏ khác để chơi. Suối mát lạnh, trong lành, dù là con suối nhỏ, chưa thoả mãn nhưng vui. Gặp các o đang ngồi đánh bài bên suối.

Suối mát lạnh trong veo, thấy cả cá, bướm thì bay vờn vờn phía trên, thử tưởng tượng ngồi ở thác Đỗ Quyên thì còn gì bằng, nhưng thôi, có cảnh nào vui cảnh ấy

Buổi trưa ăn tô bún riêu, đoán là 25k, nhưng thực ra chỉ có 20k, đói quên cả chụp hình

Sau đó tìm tới quán cà phê XSMLXL vì thấy nội thất quá ư là đẹp. Quán đẹp thật, sống ảo ở quán này thì khỏi chê. Chỉ có nước hơi đắt và so với mặt bằng chung ở Huế. Từ 60k/ ly

Sau khi chụp một loạt hình để đăng tới năm sau chưa hết thì tôi chạy vòng quanh đại nội để tìm đường tới quán ven cổng vào, có thể ngồi ngắm hoàng thành từ xa

Ở đây đứng gió nhưng vẫn mát. Lúc ngồi uống nước mía thì tôi search Google về lịch sử của đại nội, về bức tường dày 21m phía xa xa này và về các vị vua ở đây

Tiếp đó, tôi ghé nhà thờ Phủ Cam tham quan

Nhà thờ thiết kế đẹp, cao vững chãi dưới cái nắng lại càng thêm đẹp

Chiều mọi người ra phá Tam Giang chơi, trên đường đi nhiều khung cảnh đẹp nao lòng. Mây xanh vờn nắng, gió vờn nước, nước vờn thuyền, cây cối xanh tốt, ruộng lúa ngút mắt. Nhưng chụp vào máy thì lại không đẹp, nên chỉ ngắm nhìn thoả thích.

Tối về ăn 2 tô bánh canh cá lóc ở lề đường, không nhớ tên.

Ngày tiếp theo đi chụp hình cưới, ăn uống qua loa. Tối về ăn bánh canh và chè Huế

Ngày tiếp theo đi thăm lăng Minh Mạng, trời không nắng. Trong lăng không được chụp hình nên tôi chỉ chụp vài tấm ở bên ngoài thôi. Không khí ở lăng trang nghiêm, tĩnh mịch, dù du khách tới đây chưa đông đúc, có vẻ chưa phải mùa du lịch, nhưng lại hơi ồn ào. Tôi đứng nghe lén các cô hướng dẫn viên người Huế kể về lịch sử, có 2 cô, một cô nói nghe khá rõ ràng, một cô còn lại giọng Huế đặc sệt nên tôi nghe không hiểu đang nghe gì, chỉ nghe giọng mang chất nhạc và thơ, ngọt ngào là vậy.

Trước lăng Minh Mạng

Hôm tiếp theo đi ăn cháo hến ở cồn Hến, con đường qua cồn Hến chỉ ghê mỗi khúc qua cầu không có lan can chỉ có vài cây cọc 2 bên đường. Cầu cũng thấp, mưa vài trận thì nước gần lên được cầu. Trưa thì ăn bánh khoái, nem nướng ở quán được chấm review khá cao trên Tripadvisor.

Bánh khoái khá giống bánh xèo miền trung
Con hến ở đây khá to, ngọt thịt, tươi mới

Không được bỏ qua bún bò Đập Đá, vì không bỏ qua nên chúng tôi ăn hẳn 2 lần trong 2 ngày liên tiếp. Bánh ướt Huyền Anh cũng vậy, 2 ngày liên tiếp.

2 ngày cuối, chúng tôi đi thăm Huyền Không Sơn Thượng, Phu Văn Lâu, công viên, đi bộ cầu Trường Tiền lúc trời mưa nhè nhẹ, nhà vườn An Hiên.

Chuyến đi đã kết thúc thật nhẹ nhàng. Cảm ơn Huế và những gì tuyệt vời nhất.

Các bài viết khác:

Like fanpage để cập nhật khi có bài mới

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.